Thế giới chìm vào ngủ đông do đại dịch trong khi Trung Quốc thức tỉnh |
Các nhà hàng và đường xá yên ắng trên toàn cầu trong khi các chuyến hàng từ Thượng Hải tăng đột biến "Ở nhà. Chỉ đi lại khi cần thiết. Gìn giữ cuộc sống." Một bảng thông báo điện tử ở London chạy những dòng chữ này trên một con đường vắng. Chính phủ Anh hôm thứ Năm, 27/4, đã tăng gấp đôi số tiền phạt vì rời nhà lên 60 bảng ($75). Tất cả các nhà hàng, quán rượu và cửa hàng đều đóng cửa, ngoại trừ các siêu thị. Hoạt động kinh tế đã đóng băng tại các thành phố trên thế giới khi đại dịch virus corona hoành hành, chỉ còn lại sự im lặng đáng sợ. Chính phủ yêu cầu người dân hạn chế những chuyến đi ra ngoài không cần thiết. Dân chúng và xe ô tô biến mất khỏi các con đường, cả hai trung tâm đông đúc của Tokyo và Osaka cũng tham gia vào phong trào ở nhà vào cuối tuần. Nhưng không phải tất cả đều đình trệ. Dữ liệu cho thấy hoạt động được nối lại trong dòng hàng hóa ở Trung Quốc, cũng như tại các cảng trên toàn thế giới có làm việc với quốc gia châu Á này. Hy vọng của kinh tế toàn cầu giờ đây xoay quanh sự phục hồi này. Dịch vụ đặt phòng trực tuyến OpenTable cho biết việc đặt nhà hàng tại các thành phố lớn của thế giới, như London và New York giảm mạnh trong tháng này. Các nhà hàng không thể mở khi mọi người ở nhà. Lượng đặt bàn nhà hàng ở các thành phố lớn giảm mạnh
Tokyo, ban đầu dường như được miễn trừ trước tình trạng này, đã bắt đầu chứng kiến số đặt bàn sụt giảm, theo TableCheck, một trang web đặt chỗ nhà hàng và quán bar. Lời kêu gọi tất cả cư dân ở nhà vào cuối tuần của chính quyền Tokyo đã có tác động sâu sắc. Giao thông đường bộ cũng suy giảm tương tự. Chuyên gia công nghệ địa điểm Hà Lan TomTom cho biết tình trạng ùn tắc giao thông cuối tuần đã biến mất khỏi các thành phố lớn trên toàn thế giới, ngoại trừ Tokyo. Dù giá dầu ở mức thấp lịch sử thường khiến người ta đi chơi nhiều hơn, nỗi sợ bị lây nhiễm đã ảnh hưởng đến sự háo hức đó. "Không có việc gì làm," một tài xế taxi ở London ngoài 40 tuổi nói. "Tôi không thể sống như thế này."
Ùn tắc giao thông giảm ở các thành phố lớn, ngoại trừ Tokyo Thời gian trung bình cần để đi cùng một hành trình khi đường không bị tắc
Nhưng dòng chảy hàng hóa đang hồi phục ở Trung Quốc, nơi tàn phá ban đầu của virus corona, do tình trạng bùng phát dường như đang trong tầm kiểm soát tại đây. Số tàu rời Thượng Hải, cảng thương mại lớn nhất thế giới, tăng mạnh từ giữa tháng Ba, theo Orbital Insight, hãng phân tích hình ảnh vệ tinh của Mỹ. Đại diện một công ty hậu cần Trung Quốc ghi nhận việc vận chuyển thép và hóa chất bằng đường sông tăng dần từ các thành phố nội địa như Trùng Khánh và Vũ Hán đến các khu vực ven biển phía đông, thay thế cho xe tải, vốn không thể di chuyển tự do. Những dấu hiệu của đời sống kinh tế không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Hàng hóa rời Singapore, cảng lớn thứ hai thế giới và trung tâm châu Âu Rotterdam ở Hà Lan cũng gia tăng.
Các chuyến tàu rời những cảng lớn như Thượng Hải tăng mạnh
"Vận chuyển hàng hóa phục hồi là sự phản ánh trực tiếp việc nối lại sản xuất của Trung Quốc", Simin Ngai, Biên tập viên Dashboard khu vực châu Á tại Cirium, hãng thu thập và phân tích dữ liệu du lịch cho biết. Sự hồi sinh của Trung Quốc, "công xưởng của thế giới" đảm nhận các quá trình trung gian trong sản xuất hàng hóa, đã kích hoạt tàu bè di chuyển trên toàn thế giới. "Hiện tại Trung Quốc đã sẵn sàng nhận tàu, vận chuyển hàng hóa đã tạm thời tăng ở Rotterdam và các nơi khác", đại diện của A.P. Moller-Maersk, hãng vận tải container lớn nhất thế giới cho biết. Ngành vận tải đang chuẩn bị cho tình trạng suy giảm lượng hàng vận chuyển vì các trung tâm tiêu thụ lớn như Ấn Độ đang bị phong tỏa. Nhưng nếu nhu cầu ở Trung Quốc trở lại, điều đó có thể khởi động cho nền kinh tế toàn cầu đang bị đóng băng. Khánh Lâm lược dịch
Theo Nikkei Asian Review
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|