Thị trường Thứ hai, 04/05/2020, 15:40 GMT+7
Xuất khẩu tháng Tư của Hàn Quốc có khoản giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2009

Xuất khẩu của Hàn Quốc đang giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 11 năm vào tháng Tư khi đại dịch virus corona làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và hoạt động kinh tế, theo một cuộc thăm dò của Reuters vào thứ Ba, 28/4.

m4 southkorea

Các chuyến hàng đi nước ngoài dự kiến sẽ giảm 25.4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 5/2009, thời điểm giảm 29.4%, theo dự báo trung gian trong cuộc thăm dò ý kiến 11 nhà kinh tế của Reuters, so với khoản giảm 26.9% trong dữ liệu sơ bộ 20 ngày đầu tháng và khoản giảm 0.7% trong tháng Ba.

“Xuất khẩu tháng Tư được dự báo sẽ giảm hai con số so với một năm trước do số ngày làm việc ít hơn và doanh số bán chậm chạp sang Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, những nơi bị ảnh hưởng bởi nhu cầu tê liệt,” theo Chun Kyu-yeon, một nhà kinh tế tại Hana Financial Investment.

Hàng hóa trung gian chiếm phần đáng kể trong tổng số lô hàng, hiệu ứng gợn sóng từ chuỗi giá trị toàn cầu bị phá vỡ là không thể tránh khỏi ... xuất khẩu của Hàn Quốc có thể sẽ giảm trong suốt quý hai, ông Chun nói thêm.

Cuộc thăm dò cũng ước tính hàng nhập khẩu của Hàn Quốc trong tháng này sẽ giảm 17.1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2016 và đảo ngược mức tăng 0.3% trong tháng trước.

Các nhà kinh tế lo ngại tình trạng phong tỏa trong các nền kinh tế tiên tiến và khó khăn trên thị trường lao động sẽ tiếp tục gây áp lực lên nhu cầu khu vực.

Dữ liệu sơ bộ giai đoạn ngày 1-20 tháng 4 cho thấy các chuyến hàng đến Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, nơi đã áp đặt phong tỏa chặt chẽ, giảm lần lượt 17.5% và 32.6%.

“Suy giảm trong xuất khẩu của Hàn Quốc dự kiến sẽ tiếp tục trong hai quý tới, vì kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, tình trạng mất việc và thu nhập giảm bắt đầu đè nặng lên nhu cầu của người tiêu dùng đối với những hàng hóa không cần thiết,” theo Ma Tieying, nhà kinh tế của DBS.

Các ca lây nhiễm đã hơn 3 triệu trên toàn cầu và gần 11,000 ca ở Hàn Quốc.

Điều này ảnh hưởng đến kinh doanh và đẩy kinh tế Hàn Quốc rơi vào tình trạng suy giảm lớn nhất kể từ năm 2008 trong quý đầu tiên, trong khi người tiêu dùng trong nước tỏ ra bi quan nhất trong hơn 11 năm, theo dữ liệu từ ngân hàng trung ương.

Trong cùng cuộc thăm dò, các nhà kinh tế dự kiến sản lượng công nghiệp trong tháng Ba sẽ giảm 1.3% điều chỉnh theo mùa so với một tháng trước, giảm ít hơn so với 3.8% trong tháng Hai.

Tám nhà kinh tế cũng ước tính giá tiêu dùng sẽ tăng trung bình 0.4% trong tháng so với một năm trước, chậm hơn mức tăng 1.0% một tháng trước.

Khánh Lâm lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1