Bất động sản Thứ ba, 18/07/2023, 09:48 GMT+7
Xu hướng nào cho bất động sản nửa cuối năm 2023?

Trong bối cảnh Chính phủ ban hành nhiều chính sách liên quan đến bất động sản nửa đầu năm 2023, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, các chính sách cần thêm thời gian để phát huy tác dụng.

jl18 trend

Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường?

Theo các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI), thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023 nhiều khả năng sẽ còn gặp nhiều thách thức.

Nguồn cung sẽ tiếp tục giảm thêm từ 20 - 30%, giá bán giảm từ 10 - 20%, lãi suất tiếp tục giữ ở mức cao trên 14%/năm.

Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ sớm đảo chiều nếu đạt được những tín hiệu rõ ràng như lãi suất tiền gửi xuống dưới 5%/năm, lãi suất cho vay xuống dưới 10%/năm.

Về phân khúc, các chuyên gia DXS - FERI nhận định chung cư sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, do đây là phân khúc có thanh khoản tốt nhất trong tất cả loại hình hiện nay. Khi đầu tư chung cư, người mua có thể sớm thu về dòng tiền bằng cách cho thuê lại.

Mặt khác, nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển từ các "khẩu vị lạ" như condotel về lại các phân khúc quen thuộc như căn hộ chung cư.

Bên cạnh đó, đất nền cũng được dự báo sẽ ấm dần lên từ quý 3 năm nay. Ngược lại, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc tiếp tục gặp khó khăn.

Thị trường thời gian tới sẽ thiên về đi ngang và tăng trưởng nhẹ

Trao đổi với người viết, về mặt chính sách, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, do độ trễ khi đưa vào thực tiễn, các chính sách mới phải đến đầu năm 2024 mới có thể phát huy tác dụng. Do đó, ông kỳ vọng từ đây đến cuối năm 2023 sẽ là giai đoạn thị trường có nhiều yếu tố thiên về đi ngang và tăng trưởng nhẹ chứ chưa thể tăng trưởng mạnh. Dù vậy, nhìn chung giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã đi qua.

Theo ông Quốc Anh, có 2 chính sách rất quan trọng sẽ ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian tới. Một là gói hỗ trợ 120 ngàn tỷ đồng, hai là việc giảm lãi suất. Người dân hiện tại vẫn đang muốn lãi suất xuống dưới 10% mới tham gia nhiều giao dịch hơn. Việc lãi suất neo trên mức 10% đang là cản trở khá lớn. Nếu còn dư địa để giảm, đây sẽ là tín hiệu rất tốt cho người mua trên thị trường bất động sản.

Về phân khúc, căn hộ đang là phân khúc ổn định, nằm ngoài giai đoạn khó khăn, hoặc là đi ngang, hoặc là giảm nhẹ chứ ít khi giảm mạnh. Nguyên nhân là do nhu cầu của người dân về căn hộ khá lớn nhưng sự biến động về giá sẽ không diễn ra liên tục. Do đó, giai đoạn tiếp theo, phân khúc này sẽ vẫn tiếp tục đi ngang, vì mặt bằng giá căn hộ đã tăng trưởng khá cao vào cuối năm 2022 và đạt được tỷ suất lợi nhuận ở mức cân bằng. Ví dụ giai đoạn trước dịch là 4%, khi dịch bệnh giảm còn 2 - 3% thì bây giờ quay lại mức cân bằng trước dịch là 4%.

Liên quan đến “cơn sốt” nhà ở xã hội hiện nay, chuyên gia Quốc Anh đánh giá dù đây là phân khúc đang được quan tâm nhiều, nhưng việc quan trọng nhất là người mua có thể tiếp cận được gói vay hay không và lượng cung của thị trường có đủ hay không. Nhìn chung, cần giải quyết vấn đề về mặt chính sách để làm sao đẩy nhanh quá trình cấp phép, xây dựng cho nhà ở xã hội. Song song đó là giảm lãi suất, tăng thời gian vay để người mua nhà dễ tiếp cận hơn. Còn từ đây đến cuối năm, phân khúc này sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, nhưng cần thời gian để người mua tiếp cận gói vay và chủ đầu tư có thêm nguồn cung.

Theo VietStock


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1