Chứng khoán Thứ năm, 16/06/2022, 13:29 GMT+7
Thị trường châu Á - Thái Bình Dương đi lên sau đợt tăng lãi suất lớn nhất của Fed từ năm 1994

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm hôm thứ Năm, 16/6, theo chứng khoán Mỹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất chuẩn lên 75 điểm cơ bản trong một động thái tương đương với đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 1994.

jn16 asia1

Những động thái tích cực này theo sau một đợt xáo trộn trên các thị trường vào đầu tuần sau tin tức ban đầu về động thái mạnh mẽ của Fed và lo ngại về các hạn chế liên quan đến Covid ở Trung Quốc đại lục tăng lên.

Nikkei 225 của Nhật tăng 1.4% và một biển xanh trong cổ phiếu các nhà sản xuất ô tô và cổ phiếu công nghệ. Topix đã tăng 1.26%.

Sony tăng hơn 2%, Softbank Group tăng khoảng 1.6% trong khi Toyota tăng 4%. Dữ liệu thương mại công bố vào buổi sáng cho thấy Nhật Bản có thâm hụt thương mại sau khi đồng yen giảm khiến nhập khẩu nhiều hơn.

Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng giảm 0.5% với Tencent và Chow Tai Fook giảm gần 2% trong giờ giao dịch đầu tiên.

Tại thị trường Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite im ắng, giao dịch không đổi. Shenzhen Component tăng 0.36%.

Tại Australia, S&P/ASX 200 giao dịch cao hơn khoảng 0.5%. Rio Tinto, Fortescue Group và BHP đều tăng gần 2%.

Số liệu thất nghiệp của Australia ổn định ở mức 3.9%, một tín hiệu khác cho thấy Ngân hàng Dự trữ của Australia, giống như Fed và nhiều ngân hàng trung ương khác, sẽ lại tiếp tục tăng lãi suất. Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 3.9% trong ba tháng liên tiếp nhưng có thể giảm xuống 3.5% vào cuối năm, theo Ben Udy của Capital Economics.

Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi cũng tăng 1.25% với các bước nhảy vọt của Samsung, Hyundai và Posco Holdings.

Sau đợt tăng lãi suất ở Mỹ, Phố Wall có nhiều biến động nhưng các chỉ số thị trường đã tăng lên các mức cao trong phiên sau khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang nâng mức lãi suất quỹ chuẩn lên phạm vi 1.5% -1.75% - mức cao nhất từ trước khi đại dịch Covid bắt đầu vào tháng 3/2020.

Trong cuộc họp báo buổi chiều Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng cho biết, “một khoản tăng 50 điểm hoặc 75 điểm cơ bản dường như rất có thể xảy ra tại cuộc họp tiếp theo.”

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã dừng chuỗi giảm kéo dài 5 ngày, tăng 303.70 điểm (1%) đóng cửa ở mức 30,668.53. S&P 500 tăng 1.46% lên 3,789.99 trong khi Nasdaq Composite tăng 2.5% lên 11,099.15.

Trong một tuyên bố, Fed cho biết họ cam kết giảm lạm phát - hiện đang ở mức cao 8.6% - xuống 2%. Fed cũng cho biết họ sẽ tiếp tục giảm nắm giữ trái phiếu Kho bạc và nợ cũng như chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.

Theo Kevin O’Leary, chủ tịch của O’Shares ETFs, việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản là tín hiệu cho thấy Fed “quyết tâm giải quyết” lạm phát.

Ông nói thêm, nếu tăng 1% sẽ tốt hơn nhưng hiện tại, tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra Fed đang “hạ nhiệt” lạm phát.

Điều quan trọng là, dù Fed chưa đề cập đến một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản nữa cho cuộc họp tháng Bảy, họ đã xác nhận cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% và điều này có nghĩa Fed có thể sẵn sàng hy sinh nền kinh tế để đạt được điều này, theo J.P. Kerry Craig, chiến lược gia thị trường toàn cầu của Morgan Asset Management.

Craig nói: “Theo quan điểm của chúng tôi, những rủi ro xung quanh một cuộc suy thoái trong năm 2023 không thể bỏ qua.”

Clifford Bennett, trưởng kinh tế tại ACY Securities, cho rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra khi Fed tỏ ý định kiềm chế lạm phát và “phớt lờ rằng điều này sẽ gây ra thêm tổn thương cho nền kinh tế.”

Tiền tệ và dầu mỏ

Chỉ số dollar Mỹ, theo dõi đồng bạc xanh so với một nhóm các đồng tiền khác, ở mức 105.188 - quay đầu đi xuống sau khi chạm mức cao 105.298 hôm thứ Ba.

Đồng yen Nhật giao dịch ở mức 134.07/USD, mạnh lên rõ rệt so với giao dịch đầu tuần này. Đồng Aussie ở mức $0.7002, cũng tăng so với dollar Mỹ sau khi giảm xuống $0.68 đầu tuần này.

Giá dầu cao hơn vào buổi sáng theo giờ giao dịch châu Á, với giá dầu Brent chuẩn quốc tế giao sau tăng 0.71% lên $119.38/thùng. Dầu thô giao sau của Mỹ cũng tăng 0.93% lên $116.41/thùng.

Trường Sơn lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1