Chứng khoán Thứ ba, 21/09/2021, 10:57 GMT+7
Goldman Sachs: Ấn Độ có thể vượt qua Vương quốc Anh trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ năm trên thế giới đến năm 2024

Các nhà đầu tư đang đổ tiền vào thị trường chứng khoán của Ấn Độ và thị trường này có thể tăng lên hơn 5 nghìn tỷ USD, trở thành thị trường lớn thứ năm trên thế giới trong vòng ba năm, theo Goldman Sachs.

s21 india

Trong một báo cáo ngày 19/9, ngân hàng đầu tư cho biết các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã huy động được 10 tỷ USD thông qua các đợt IPO trong năm nay - nhiều hơn số tiền huy động được trong ba năm qua.

Các nhà phân tích của Goldman cho biết lộ trình niêm yết công khai trong tương lai dự kiến sẽ vẫn mạnh trong hai năm tới. Dựa trên phân tích của Goldman, có tới 150 công ty tư nhân có khả năng niêm yết trên thị trường chứng khoán trong 36 tháng tới.

“Chúng tôi ước tính gần 400 tỷ USD vốn hóa thị trường có thể được đưa thêm vào từ các đợt IPO mới trong 2-3 năm tới,” theo các nhà phân tích của Goldman.

Điều này có thể đẩy tổng giá trị thị trường chứng khoán của Ấn Độ tăng từ 3.5 nghìn tỷ USD hiện tại lên hơn 5 nghìn tỷ USD đến năm 2024, có thể đưa quốc gia Nam Á này trở thành quốc gia lớn thứ năm trên thế giới theo vốn hóa thị trường, vượt qua Vương quốc Anh và Trung Đông.

Nhiều công ty công nghệ khởi nghiệp lớn nhất của Ấn Độ đã công bố kế hoạch niêm yết, điều một số nhà đầu tư cho rằng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho toàn bộ hệ sinh thái.

Hãng giao đồ ăn Zomato trở thành công ty đầu tiên trong danh sách những tên tuổi nổi bật sẽ được niêm yết công khai. Những công ty khác có cả hãng thanh toán khổng lồ Paytm, công ty khởi nghiệp gọi xe Ola và công ty thương mại điện tử Flipkart.

“Điều chúng tôi thực sự muốn lưu ý ở đây là cũng thú vị như Trung Quốc trong thập kỷ trước, chúng ta có một câu chuyện Trung Quốc mới - rất, rất có lợi nhuận và thành công cho các nhà đầu tư - chúng ta có thể thấy phần nào tương tự như sự khởi đầu đó sẽ diễn ra ở Ấn Độ,” theo Timothy Moe, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô châu Á tại Goldman, một trong những đồng tác giả của báo cáo.

Nền kinh tế kỹ thuật số của Ấn Độ

Ấn Độ là quê hương của hơn 800 triệu người dùng internet và có hơn nửa tỷ người dùng điện thoại thông minh - chỉ sau Trung Quốc. Sự tăng trưởng này một phần là do dữ liệu di động giá rẻ. Đại dịch virus corona cũng thúc đẩy nhiều lĩnh vực chuyển sang trực tuyến, từ giao hàng tạp hóa đến mua sắm, giáo dục đến thanh toán kỹ thuật số.

Ngay cả trước đại dịch, một số phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng trong nước đã cải thiện năng lực mở rộng quy mô kinh doanh và phát triển cho các công ty khởi nghiệp.

Số lượng những công ty được gọi là kỳ lân – những công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỷ USD - tăng mạnh ở Ấn Độ trong những năm gần đây nhờ hệ sinh thái internet phát triển nhanh chóng, kết hợp với nguồn vốn tư nhân sẵn có tốt hơn và môi trường pháp lý thuận lợi, Goldman cho biết.

Ngân hàng ước tính có ít nhất 67 công ty khởi nghiệp tư nhân ở Ấn Độ đáp ứng định nghĩa của một công ty kỳ lân và 27 trong số đó cho biết họ đạt mốc định giá 1 tỷ USD trong năm 2021. Hầu hết trong số này tập trung vào kinh tế kỹ thuật số của Ấn Độ.

Khi những công ty khởi nghiệp được đánh giá cao này nằm trong danh sách các công ty niêm yết, Goldman dự đoán điều này có thể có khả năng biến đổi thị trường vốn và các chỉ số chứng khoán của Ấn Độ trong vài năm tới.

Những dịch chuyển của thị trường vốn

Thị phần của Ấn Độ trong giá trị thị trường chứng khoán toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 2.8% hiện tại lên 3.7% trong năm năm tới, theo Goldman. Con số này cao hơn dự đoán của Goldman tăng 40 điểm cơ bản trong tỷ trọng GDP toàn cầu của Ấn Độ trong 5 năm tới.

Trong nước, các chỉ số của Ấn Độ như Nifty có thể thấy sự hiện diện lớn hơn của các lĩnh vực kinh tế mới khi nhiều công ty khởi nghiệp internet được đưa vào chỉ số. Hiện tại, các chỉ số đang bị chi phối bởi các cổ phiếu tài chính và các công ty thuộc những lĩnh vực truyền thống hơn như năng lượng và công nghệ thông tin.

Kinh tế mới là một thuật ngữ chỉ các ngành có tốc độ phát triển cao, được củng cố bởi những công nghệ mới nhất. Chúng được cho là động lực của tăng trưởng kinh tế.

Theo các nhà phân tích: “Sự thiếu vắng nền kinh tế mới/cổ phiếu kỹ thuật số phát triển nhanh trong chỉ số có nghĩa là thu nhập của Ấn Độ đã tụt hậu so với khu vực trong khi chỉ số Trung Quốc nặng về internet lại mang đến những thu nhập tốt nhất trong thập kỷ qua.”

Dựa trên các tính toán, các nhà phân tích của Goldman dự kiến các phân khúc như thương mại điện tử, internet, bán lẻ trên internet và truyền thông sẽ có thêm sức nặng trong các chỉ số, thông qua các lĩnh vực dịch vụ truyền thông và dịch vụ tùy ý của người tiêu dùng. Các nhà phân tích dự đoán những ngành khác như dịch vụ hàng hóa và dịch vụ phần mềm có thể sẽ giảm tỷ trọng.

 “Nhìn về phía trước, các chỉ số chứng khoán của Ấn Độ có thể có đại diện lớn hơn từ những lĩnh vực kinh tế mới trong 2-3 năm tới khi các IPO kỹ thuật số lớn được đưa vào chỉ số. Chúng tôi nhận thấy tỷ trọng của lĩnh vực kinh tế mới có thể tăng từ 5% hiện tại lên 12%," theo Goldman.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1