Doanh nghiệp Thứ sáu, 22/09/2023, 08:30 GMT+7
Vietnam Airlines có thể lỗ hơn 4.500 tỷ đồng trong năm 2023

Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ước tính Vietnam Airlines có thể lỗ trước thuế hơn 4.500 tỷ đồng trong năm 2023. Như vậy, số lỗ này đã cải thiện nhiều so với con số 10.091 tỷ đồng và có thể ghi nhận năm lỗ thứ 4 liên tiếp của Vietnam Airlines.

s22 vna

Trong báo cáo gửi lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), ước tính Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) có thể lỗ trước thuế 4.515 tỷ đồng trong năm 2023. Trước đó số liệu chưa kiểm toán cho thấy, năm 2022, hãng hàng không này báo lỗ 10.091 tỷ đồng.

Báo cáo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng cho biết, 8 tháng đầu năm năm 2023, sản lượng vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines ước đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa vận chuyển khoảng 193.300 tấn, giảm 4% so với năm trước đó.

Báo cáo tài chính quý II/2023 và 6 tháng đầu năm 2023 của Vietnam Airlines cho thấy, doanh thu quý II đạt 20.565 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhờ doanh thu vận tải hàng không tăng gần 23% lên 16.173 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế là 1.295 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 2.551 tỷ đồng. Lỗ sau thuế của công ty mẹ là 1.362 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ ròng 2.555 tỷ đồng). Như vậy, Vietnam Airlines đã lỗ ròng 14 quý liên tiếp, kể từ quý I/2020.

Theo lý giải của Vietnam Airlines, trong thời gian qua, do thị trường vận tải từng bước phục hồi và Vietnam Airlines tiếp tục chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ... giúp mức lỗ quý II/2023 giảm so với quý II/2022.

Tuy nhiên, do tính mùa vụ, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho nên kết quả sản xuất kinh doanh của công ty kém hiệu quả hơn so với quý I.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo mẹ và hợp nhất 6 tháng năm 2023 chỉ đạt khoảng 6,4% doanh thu.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 44.059 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn âm 1.331 tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức lỗ sau thuế 5.237 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Lỗ ròng cũng thu hẹp từ mức 5.168 tỷ đồng của quý II/2022 xuống 1.465 tỷ đồng trong quý này.

Như vậy, sau 14 quý lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines lỗ lũy kế tới 35.667 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.598 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý II/2023, tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines không biến động nhiều so với cùng kỳ, vẫn ở mức hơn 70.700 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang nằm trong diện bị hạn chế giao dịch do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Nếu báo cáo kiểm toán cho thấy Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 (lỗ 3 năm liên tiếp) và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Trước đó, HOSE cũng từng lưu ý về khả năng hủy niêm yết HVN.

Theo BizLive


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1