Thương mại toàn cầu phục hồi bị ảnh hưởng do bùng phát Covid ở Đông Á |
Xuất khẩu từ Đài Loan giảm cùng với việc đóng cửa cảng ở Trung Quốc và Nhật Bản sẽ cản trở tăng trưởng Thương mại toàn cầu phục hồi trong mùa hè đang bắt đầu suy yếu. Một số dấu hiệu cảnh báo sớm cho thấy tác động tiêu cực của các đợt bùng phát Covid-19 ở các trung tâm sản xuất của Đông Á. Xuất khẩu từ Đài Loan, nơi sản xuất nhiều chip máy tính được sử dụng trong ô tô và điện thoại di động, sụt giảm nghiêm trọng, kết hợp với việc đóng cửa và phong tỏa cảng tạm thời ở Australia, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ làm giảm mức độ thương mại toàn cầu. Các dấu hiệu suy giảm đã gây ra phản ứng vào cuối tuần từ một thành viên chủ chốt của OPEC, khi cho biết có thể cần phải bỏ đi kế hoạch tăng sản lượng dầu. Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, Mohammad Abdulatif al-Fares, cho biết khoản tăng sản lượng dầu 400,000 thùng/ngày đã được OPEC và các đồng minh, OPEC+, nhất trí tại các cuộc họp trước đó trong năm nay để đáp ứng nhu cầu tăng cao có thể được xem xét lại trong lần họp tiếp theo vào cuối tuần này. Bộ trưởng cho rằng trong khi nền kinh tế của các nước Đông Á và Trung Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của biến thể Delta, "cần phải thận trọng." Giá một thùng dầu thô Brent đã tăng 11% trong tuần trước lên $72.70/thùng do lo ngại về các cắt giảm nguồn cung của OPEC và các công ty năng lượng Mỹ dừng sản xuất ở Vịnh Mexico khi bão Ida đổ bộ. Theo Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA: “Các bên giao dịch năng lượng đang đẩy giá dầu thô lên cao hơn khi dự đoán gián đoạn sản lượng ở Vịnh Mexico và kỳ vọng OPEC+ có thể không tăng sản lượng do tác động gần đây của biến thể Delta đối với nhu cầu dầu thô.” Các nhà kinh tế tại Llewellyn Consulting cho biết triển vọng đối với các đơn hàng xuất khẩu của Đài Loan, trong ba tháng tới, đã giảm từ tăng 70% so với cùng kỳ năm 2020 xuống chỉ còn 20%. Sau 18 tháng tồn đọng, đơn hàng xuất khẩu giảm có khả năng hạn chế năng lực của các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất khác trong những tháng tới. Một số hãng xe hơi đã cảnh báo khách hàng họ phải chờ hơn sáu tháng trước khi một số mẫu xe có thể bán trở lại. “Thương mại thế giới tiếp tục bị gián đoạn do các cảng đóng cửa, gần đây nhất là tại Ninh Ba - cảng lớn thứ ba của Trung Quốc - góp phần làm tăng chi phí vận chuyển container trong năm nay do nhiều container bị mắc kẹt ở nhiều nơi,” hãng tư vấn độc lập cho biết. “Một lực cản khác đối với thương mại thế giới là tình trạng thiếu chip bán dẫn dai dẳng, ngày nay là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong sản xuất xe có động cơ. Với vai trò quan trọng của Đài Loan trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, các đơn hàng xuất khẩu của nước này sụt giảm kể từ tháng Hai là dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng thương mại thế giới tiếp tục chậm lại.” Australia, quốc gia xuất khẩu nhiều quặng sắt của thế giới, dự kiến sẽ tránh được cuộc suy thoái lần thứ hai trong hai năm khi báo cáo số liệu thu nhập quốc dân (GDP) vào cuối tuần này. Một số nhà phân tích kỳ vọng quý gần đây nhất sẽ cho thấy tăng trưởng ít nhất 0.1%, trong khi những người khác tin rằng Australia, với nơi nhiều thành phố và khu vực đã bắt đầu các đợt phong tỏa mới, có thể có GDP đi theo chiều ngược lại. Các khảo sát kinh doanh gần đây ở Anh, Châu Âu và Hoa Kỳ cho thấy tăng trưởng nhanh chóng trên toàn thế giới phát triển sau khi dỡ bỏ các hạn chế vào mùa xuân đã bắt đầu nhạt đi. Hôm thứ Sáu, người đứng đầu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, ông Jerome Powell, cho biết tác động của tình trạng thiếu hụt lên giá có thể sẽ hạn chế và không kéo dài quá cuối năm nay. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo tỷ lệ tiêm chủng thấp ở một số quốc gia và biến thể Delta lan rộng sẽ cản trở tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2022. Khánh Lâm lược dịch
Theo The Guardian
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|