Doanh nghiệp Thứ ba, 15/11/2016, 09:00 GMT+7
Nga: Sự trỗi dậy của nhãn hàng trong nước

Triển lãm thương mại InterCHARM năm 2016 tổ chức từ 26 đến 29 tháng 10 tại Trung tâm Triển lãm Crocus, Moscow, tận dụng sự năng động của thị trường làm đẹp để tăng trưởng trở lại.

n15 russia

Trong năm nay, triển lãm thu hút hơn 980 đơn vị trưng bày, trong đó có 242 công ty quốc tế và 69,894 lượt khách tham quan (+11.3% so với năm 2015). Các xu hướng chính của năm nay gồm: sự năng động của các nhãn hàng tự nhiên và hữu cơ, phát triển ấn tượng của ngành nước hoa chuyên biệt và sự trỗi dậy của các nhãn hàng Nga.

Bất chấp cuộc khủng hoảng trong nền kinh tế, ngành làm đẹp đang hoạt động khá tốt ở Nga, vẫn là thị trường chăm sóc cá nhân lớn thứ tư ở châu Âu. Rõ ràng, giá hàng nhập khẩu tăng khi đồng tiền Nga mất giá mạnh trong năm 2014 đã khiến người tiêu dùng chuyển một phần mua sang những mặt hàng chăm sóc cá nhân phổ thông được sản xuất trong nước, tuy nhiên, họ không từ bỏ nước hoa và mỹ phẩm cao cấp, ngay cả khi họ phải giảm các khoản chi tiêu khác.

Natura Siberica đang hưởng lợi khi người tiêu dùng Nga ngày càng quan tâm hơn đến mỹ phẩm tự nhiên và những mặt hàng sản xuất trong nước.

Theo một nghiên cứu thị trường của RBC, “Với đồng ruble ổn định và thu nhập thực của hộ gia đình tiếp tục tăng, thị trường làm đẹp Nga sẽ tăng trưởng ổn định trong những năm sắp tới.”

Sự trỗi dậy của nhãn hàng Nga

Không khí lạc quan có thể nhận thấy rõ trong cuộc triển lãm. Triển lãm năm nay của InterCHARM có hơn 980 đơn vị tham gia, trong đó có 242 công ty quốc tế và đón 69,894 lượt khách, tăng 11.3% so với năm trước.

“Cuộc triển lãm lại phát triển trong năm nay, ngay cả khi một số công ty đã dừng đầu tư. Hơn nữa, cuộc khủng hoảng đã có tác động tích cực lên các nhà sản xuất và nhãn hàng Nga, những người biết tận dụng tình thế và dành thị phần. Họ cũng có thể phát triển về mặt chất lượng,” ban tổ chức cho biết.

Khi đồng ruble mất giá, các sản phẩm chăm sóc cá nhân nhập khẩu giảm trong năm 2015 trong khi sản xuất trong nước gia tăng.

“Chúng tôi chủ yếu làm việc với các nhãn hàng quốc tế, nhưng con số khách hàng trong nước đang tăng. Đây là sự trỗi dậy thật sự của các nhãn hàng Nga,” theo Christian Darsy, Phó chủ tịch bộ phận kinh doanh Cosmetic & Household tại Fareva, một trong những nhà thầu phụ hàng đầu trên thế giới hiện vận hành một nhà máy ở Nga và một nhà máy khác ở Ukraine.

Theo Synovate Comcon, trong kênh bán lẻ đại chúng, nhãn hàng chăm sóc da Chistaya Linia thống trị thị trường trước cả Nivea.

Câu chuyện thành công của Natura Siberica cũng là một điển hình cho hiện tượng này. Nhãn hàng mỹ phẩm tự nhiên Nga hiện có cửa hàng của chính mình tại Moscow, Kazan, Surgut, Tuymen, Ryazan, St. Petersburg, Rostov-on-Don, Novosibirsk và Kyzyl ở Nga, cũng như ở Barcelona (Tây Ban Nha ), Copenhagen (Đan Mạch), Tallinn (Estonia), Tokyo và Yokohama (Nhật Bản) và Hong Kong (Trung Quốc) và sản phẩm của họ hiện có ở nhiều cửa hàng tại Pháp, Bỉ, Anh, Đức, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Những nhãn hàng Nga khác như Sachettè hay MontCarotte cũng thành công gia tăng tín nhiệm trong mảng hàng cao cấp.

Hướng đến môi trường cũng là xu thế

Thành công của Natura Siberica cũng minh họa cho sự quan tâm to lớn của người tiêu dùng Nga đối với mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ. Họ ngày càng chú ý đến thành phần và chất lượng của mỹ phẩm. Vì thế, cuộc khủng hoảng 2014-2015 không tác động đến doanh số các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ vốn vẫn tiếp tục tăng trưởng trong thời kỳ này.

Tăng trưởng trong ngành mỹ phẩm được lý giải bởi người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đối với sức khỏe và nhạy cảm hơn đối với các vấn đề môi trường. Ngoài ra, các mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ có mặt ngày càng nhiều hơn trong các chuỗi bán lẻ ở các cửa hàng trong trung tâm thương mại, trong các mạng lưới truyền thống (Rive Gauche hiện phân phối nhãn hàng Mỵ Avalon Organics) hay trong các cửa hiệu chuyên biệt như chuỗi Organic Shop.

Nước hoa cao cấp lên ngôi

Từ năm 2013, InterCHARM đã dành một khu vực triển lãm riêng cho các nhãn hàng nước hoa độc lập. Với tên gọi “La Niche”, khu vực này phản ánh sự năng động của mảng nước hoa cap cấp chuyên biệt tại Nga.

Đương nhiên, tại Nga cũng như những nước khác, đại diện cho đa phần việc mua bán là các nhà bán lẻ chuỗi làm đẹp và những nhãn hàng quốc tế lớn. Nhưng những nhãn hàng chuyên biệt chiếm các vị trí nổi bật trong các cửa hàng hay ở những điểm bán hàng cao cấp nhất ở Moscow và những thành phố lớn khác.

Dù tình hình kinh tế đang dần ổn định, hứng thú mạnh mẽ của người tiêu dùng Nga đối với mỹ phẩm vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường tăng trưởng với dự báo tăng trưởng hàng năm dao động từ 6% đến 12% tùy theo đơn vị nghiên cứu thị trường. Mảng chăm sóc răng miệng là một trong những mảng hoạt động tốt nhất, dù hầu hết tăng trưởng sẽ đến từ các phân khúc thị trường chính: chăm sóc da, chăm sóc tóc, mỹ phẩm màu và nước hoa.

Phong Lữ lược dịch
Theo Premium Beauty News

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1