Kinh tế vĩ mô Thứ ba, 04/04/2017, 09:45 GMT+7
Brexit chỉ mới bắt đầu mà công việc đã rời nước Anh

Có thể mất nhiều năm để đàm phán về mối quan hệ trong tương lai của Anh với Liên minh châu Âu. Các công ty buộc phải lên kế hoạch cho điều xấu nhất để bảo vệ việc kinh doanh của mình.

a4 brexit

Nước Anh đã bắt đầu thời gian đếm ngược hai năm cho Brexit vào thứ Tư, 39/3. Thủ tướng Anh Theresa May muốn thảo luận các điều khoản chia tay cùng lúc với việc đàm phán một thỏa thuận thương mại mới khá tham vọng với thị trường xuất khẩu lớn nhất của Anh.

Nhưng các nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó có bà Angela Merkel của Đức, sẽ không đàm phán về thương mại cho đến khi cuộc chia tay hầu như được thỏa thuận.

“Các cuộc đàm phán trước hết phải làm rõ chúng ta sẽ kết thúc mối quan hệ liên kết như thế nào,” bà Maerkel nói. “Và chỉ khi câu hỏi này được giải quyết, chúng ta có thể, hy vọng không lâu sau đó, bắt đầu đàm phán về mối quan hệ trong tương lai.”

Quan điểm này được nhấn mạnh một lần nữa vào thứ Sáu, 31/3 khi EU công bố phương thức tiếp cận sơ bộ các đàm phán Brexit. Các cuộc thảo luận mở đầu cho một thỏa thuận thương mại chỉ có thể diễn ra một khi đạt được “tiến bộ thỏa đáng” trong việc chia tay. Và thảo thuận này sẽ chỉ được hoàn tất khi nước Anh đã rời EU.

Điều này có nghĩa các công ty tại Anh – hiện được lợi nhờ tự do thương mại ở EU - có thể không biết họ sẽ phải tiếp cận các thị trường rộng lớn của châu Âu theo kiểu nào trong ít nhất ba năm. Paul Hollingsworth tại Capital Economics ước tính mối quan hệ mới sẽ không ổn định cho đến năm 2021.

Sự không chắc chắn là điều giết chết việc kinh doanh, và nhiều công ty không thể đợi lâu như thế. Họ đang dời một số hoạt động và công việc ra khỏi nước Anh để bảo vệ doanh thu của mình.

Di cư tài chính bắt đầu

Citigroup đã tìm ra cách để giữ “hộ chiếu” EU cho phép họ cung cấp các dịch vụ tài chính ở châu Âu.

“Với mục đích lập kế hoạch, chúng ta phải giả định một cuộc Brexit ‘cứng’ theo đó nước Anh đánh mất khả năng vào EU,” theo James Cowles, CEO châu Âu của Citigroup.

“Một cuộc Brexit cứng sẽ đòi hỏi một số thay đổi, trong đó có việc chuyển một số công việc làm việc với khách hàng từ Anh sang châu Âu, và khả năng xây dựng một đơn vị môi giới kinh doanh mới ở EU.”

JP Morgan cho biết họ đang xem xét chuyển một số nhân viên sang EU: Dublin và Franfurt được biết đang trong tầm ngắm của họ.

HSBC và UBS đã cảnh báo mỗi hãng có thể chuyển 1000 nhân viên đi để tiếp tục phục vụ cho thị trường EU.

Thị trường bảo hiểm Lloyd's của London sẽ không thực hiện thay đổi nào. Hãng đã xác nhận vào thứ Năm họ sẽ lập một chi nhấn tại Brussels, trái tim của EU nơi các quyết định được đưa ra, để đảm bảo không làm gián đoạn dịch vụ cho các khách hàng châu Âu của họ.

Tương tự, AIG – có mặt khá nhiều ở Anh – cho biết vào đầu tháng này họ sẽ mở cửa hàng ở Luxembourg.

Hãng xe rời đi?

Các điều hành hãng ô tô cũng đối mặt với những quyết định lớn về đầu tư và sản xuất ở Anh. Họ có thể cảm thấy bị buộc phải tạo những mẫu mới tại EU, thay vì chịu nguy cơ đối mặt với các khoản thuế đánh lên hàng xuất khẩu (và linh kiện nhập khẩu) sau Brexit.

BMW là một trường hợp điển hình: Hãng sản xuất ô tô Đức đang xem xét có sản xuất dòng xe điện mới của mẫu xe Mini ở châu Âu lục địa thay vì ở cơ sở chính Oxford hay không.

“Đa phần sẽ phụ thuộc Brexit cuối cùng được đàm phán như thế nào… Chúng tôi chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau,” ông Harald Kruger, CEO của BMW nói.

Ô tô sản xuất ở Anh có gần 60% linh kiện đến từ bên ngoài nước Anh – phần lớn từ EU - và 56% những chiếc xe này được bán lại vào EU. Thuế suất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tạo lợi nhuận trong việc kinh doanh tại Anh của các nhà sản xuất ô tô.

“Các hãng sản xuất xe đang rất lo lắng,” theo Justin Cox thuộc hãng thông tin thị trường doanh nghiệp LMC Automotive. “Khi kinh doanh gặp những trở ngại này, hoặc chỉ là tình trạng không chắc chắn… đầu tư sẽ được chuyển đi nơi khác.”

CEO khu vực châu Âu của Ford, ông Jim Farley cảnh báo “đảm bảo thương mại không thuế suất” với EU chính là trọng điểm.

“Không có được thỏa thuận thương mại nào sẽ là tình huống xấu nhất đối với ngành ô tô của Anh và sẽ khiến tính cạnh tranh của ngành này lâm vào rủi ro,” ông nói.

Hãng hàng không cất cánh

Các đại diện hàng không cũng có những thách thức gai góc của chính mình. Các chuyến bay đến và đi Anh nằm trong một thỏa thuận Open Skies cùng với EU. Nếu không đạt được một thỏa thuận thay thế kịp thời, những chuyến bay này có thể bị đình chỉ.

Và thời gian biểu lại vô cùng sít sao. Các hãng hàng không cần một thỏa thuận vào giữa năm 2018 để họ có thể lên kế hoạch cho lịch bay của năm 2019.

Hãng vận tải giá rẻ Ryanair đã chuyển hướng tập trung vào những thị trường EU khác kể từ lần bỏ phiếu Brexit vào tháng Sáu năm ngoái.”

“Các hãng hàng không, sân bay và những người đi nghỉ mát của Anh cần một giải pháp sớm và thật sự cho vấn đề hàng không, hoặc đối diện với nguy cơ nước Anh bị tách khỏi châu Âu vào tháng Ba năm 2019,” quan chức marketing hàng đầu của hãng, ông Kenny Jacobs cảnh báo.

Khách hàng sẽ thấy “các chuyến bay cả đến và đi lẫn trong nước Anh bị giảm mạnh từ tháng 3/219,” ông nói.

EasyJet của Anh cho biết họ đang xin một giấy phép EU để đảm bảo các quyền bay trong khối này. Họ cũng chuẩn bị tinh chỉnh cấu trúc quyền sở hữu để đáp ứng các quy định quản lý các hãng vận tải cung cấp các chuyến bay từ một quốc gia EU sang một quốc gia EU khác.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNN Money

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1

banner qc1